Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2009

Lời giao ước

Cố ta[1] xưa là cửa thứ phải lên chịu cửa trưởng. Đến nay, tiên khảo ta[2] tay không mà dựng nên cơ nghiệp: Niên hiệu Cảnh Hưng Bính Tí [1756] làm nhà thờ. Đến năm Mậu Tí [1768] lúc hiển khảo ta lâm chung, người nhà xin dặn lại việc sau, Người nói:
“Con cháu phải lo giữ gìn nhà thờ cẩn thận, lo tu bổ mãi mãi và con cháu phải lo chăm chỉ học hành không được lười biếng, bỏ học.”
Nay thân mẫu ta phân thư di chúc mà lập lời giao ước như sau:
Có một ngôi nhà thờ, tộc trưởng muốn thịnh vượng thì cứ tùy ý mà tô vẽ miễn sao cho khéo, cho đẹp. Nếu tộc trưởng thế làm không nổi thì con cháu các cửa phải đồng tâm hiệp lực giàu xuất của, nghèo xuất sức để tu bổ làm thế nào cho vững vàng chắc chắn trăm đời không di dịch.
Nếu ai lấy nê rằng đã phân chi biệt phái rồi, đời càng lâu thì tình càng xa, biệt lập từ đường khác mà không đoái hoài đến gốc rễ căn bản cũng như do giàu nghèo mà suy bì lẫn nhau đến nỗi bỏ nhà thờ hư nát thì kẻ ấy phải mang lấy tội bất hiếu.
Lại từ nay về sau, con cháu các cửa, ai chăm lo học hành mà thi Hương dự trúng tứ trường [cử nhân] thì cả Họ, già trẻ nên chiếu bổ theo sức đóng, góp lại 15 quan tiền cấp cho người thi đậu làm lễ bái yết Tổ tiên. Nếu khoa thi ấy trúng nhiều người thì cũng chỉ cấp chừng ấy tiền mà thôi.
Chỉ có hai việc ấy, con cháu về sau ai có lòng hiếu thảo nên giữ lấy lời tiên khảo ta đã di chúc để thỏa lòng mong muốn của tiên khảo ta.
Con cháu hãy cố gắng!
Nay giao ước: Phạm Bá Uông ký, Thứ nam: cựu Hương cống Phạm Khắc Sinh ký, Phạm Huy Liêm ký, Phạm Gia Cảnh ký,
Sinh đồ Phạm Gia Hưng ký, Phạm Văn Quế ký.
[1] Cố đây là ông Phạm Viết Nhân-Đời 3
[2] Hương cống Phạm Bá Thiêm (1710-1768)-Đời 5

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

free counters