Chủ Nhật, 5 tháng 7, 2009

Về vị sinh đồ thời Nguyễn Ánh

Ở trang 23 ebook Quốc triều chánh biên toát yếu có ghi vào năm 1801:

« Đổng lý giặc [Tây Sơn] là Nguyễn Văn Thận đem lính giữ dinh Hà Trung; Nguyễn Văn Trương dâng sớ xin thừa cơ ra đánh, Ngài [Nguyễn Ánh] dụ rằng: ‘Tướng quân là trụ thạch lão thần, nhà nước ỷ trọng lắm; ngày nào đem quân ra đánh, phải chia thủy bộ hai đạo kéo qua Thanh, Nghệ hội với binh thượng đạo, để bắt cho hết đảng giặc, nay mai bắt được Diệu, Dõng [Trần Quang Diệu, Vũ Văn Dũng], ta sẽ sai các tướng ra Thăng Long để yên định Bắc Hà’. Ngài lại nghĩa [nghĩ] rằng: Tham tán phải có quan văn, phải có người nào thuộc tất địa thế và dân tình ngoài Bắc mới làm Tham tán được; liền đòi Đặng Trần Thường, Nguyễn Trí Hòa về Kinh hầu chỉ.

Huyện thừa Nghệ An là Hoàng Thạch Phỏng, sanh đồ là Phạm Kiến Tích xin đi đánh giặc, Ngài cho Phỏng làm Chánh cơ, Tích làm Chánh đội khiến đem lính Hưng Nghĩa theo Nguyễn Văn Trương sai phái.

Sai Giám thành Nguyễn Văn Yên đo lũy Trấn Ninh (tức là lũy Đồng Hới) từ núi Đâu Mâu đến cửa Nhật Lệ, xem xét tình thế, rồi vẽ địa đồ dâng lên Ngài xem. Lũy ấy dài 1120 trượng. »

Cùng thời này họ Phạm Đức có ông đời 5 là Phạm Bá Tích, đỗ sinh đồ thời Lê mạt. Khi cả nhà đang ăn mừng tân sinh đồ thì ông phát điên bỏ đi mất. Lúc đó ông 43 tuổi, đã có con là Phạm Tuân.

Chúng tôi trộm nghĩ: có một sự trùng hợp khi ông Phạm Kiến Tích cũng là sinh đồ cùng thời. Như cách chọn người của Nguyễn Ánh thì rất có thể vị sinh đồ này là người Thanh Nghệ. Nếu ông Phạm Kiến Tích không là hậu duệ thuộc dòng họ Phạm khác họ Phạm Đức-Quảng Xá thì rất có thể đó chính là ông Phạm Bá Tích.
Một giả thuyết được nêu lên: Hồi bấy giờ người họ Phạm Đức theo Tây Sơn là chính, có Hương cống Phạm Khắc Sinh được Quang Trung sắc phong Chương Đường nhị huyện dân sư. Như vậy có thể sinh đồ Bá Tích đã giả điên để vào Đàng Trong theo Nguyễn Ánh?

Rất mong các dòng họ nếu có thông tin về vị sinh đồ Phạm Bá Tích và sanh đồ Phạm Kiến Tích báo tin cho chúng tôi để giúp xác minh giả thuyết trên.

Chân thành cám ơn quý vị !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

free counters